วันพฤหัสบดีที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

แท็บเล็ตสื่อการสอนของครู สื่อการเรียนของนักเรียนที่ท้าทาย!!!!!

ย้อนตำนาน
         ต้องยอมรับกันนะครับที่รัฐบาลได้หาเสียงไว้ว่า....จะแจกแท็บเล็ตหรือคอมพิวเตอร์พกพาให้นักเรียนชั้นป.1 ทุกคนนั้น  ฝันก็เป็นจริงแล้วครับ.......เมื่อมีการขายฝันออกมากระแสสังคมในเรื่องแทบเล็ตดังกล่าวมี 2 ทาง คือ เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกล่มที่เห็นด้วยตอบรับ......บอกเป็นเสียงเดียวกันว่าป็นนโยบายที่ดลใจ  เปิดโอกาสให้นักเรียนที่ด้อยโอกาสได้ใช้สื่อการเรียนรู้ทัดเทียมกัยนักเรียนที่อยู่ในเมือง........สรุปแล้วอาจเรียกว่าเป็นนโยบายที่สร้างโอกาส สร้างความเสมอภาคการเข้าถึงสื่อการรียนรู้ที่มันสมัย  พัฒนาเยาวชนได้เรียนรู้เทคโนโลยีที่ทันสมัยทัดเทียมกับอารยประเทศก็ว่าได้...........สำหรับ
ฝ่ายที่ไม่เห็นด้วย  ก็จะพูดว่าไม่เหมาะสมกับนักเรียนชั้นป. 1   จะทำให้นักเรียนติดเกม(ว่าไปนั่น) หรือเดี๋ยวเด็กจะเข้าเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสม  บางท่านอาจอ้างเชิงวิชาการบ้างก็บอกว่าที่มหาวิทยาลัย(ชื่อดัง)เขาวิจัยแล้ว  มันเหมาะสมกับชั้นโน่นชั้นนี้(ฟังเขาเล่ามา..แต่ไม่เคยอ่านผลงานวิจัย) เสียงต่อต้านและเสียงสนับสนุนผมได้ยินบ่อยๆ....จนบ่อยมากที่สุดละครับ!! ฟังเหตุผลของแต่ละฝ่าย  บางครั้งก็นึกขำ  บางครั้งก็ขำไม่ออกครับ  เป็นสิทธิ์ของแต่ละคนที่จะคิด  ห้ามกันไม่ได้หรอกครับ
          สุดท้ายกลางปี 2555 แท็บเล็ตก็เดินทางจากเมืองจีนถึงไทย  และต้องถูกส่งถึงมือนักเรียนชั้นป.1 ทุกคนในระยะเวลาอันใกล้นี้  ไม่ว่าจะเป็นเด็กไทยที่เรียนโรงเรียนนานาชาติ  โรงเรียนเอกชนและโรงเรียนรัฐบาล  ขอเพียงเป็นเด็กไทยเท่านั้น....... สิ่งที่เปลี่ยนแปลงย่่อมเปลี่ยนแปลง.......โลกาภิวัตน์ไม่ให้นักเรียนชั้น ป.1 ในปี 2555 จะรอให้เมื่อไหร่ครับเด็กไทยจึงจะทัดเทียมกับประเทศเพื่อนบ้านครับ......จริงไหมครับ
แท็บเล็ตแจกแล้ว
           ขณะนี้แท็บเล็ทได้มาถึงเขตพื้นที่การศึกษาแล้ว  เขตพื้นที่การศึกษาที่ขึ้นต้นด้วยพยัญชนะ ก. เขต 1 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ ,  กรุงเทพมหานคร  .......ก็ได้รับเแล้ว....เขตพื้นที่การศึกษาที่ขึ้นต้นด้วยพยัญชนะ อ. หรือเขตพื้นที่การศึกษา.............เขต 2 , 3 , .....ก็ต้องรอก่อนครับ  แปลกครับการจัดสรรงบประมาณหรือครุภัณฑ์ น่าจะเปลี่ยนแบบ....พยัญชนะ ฮ - อ - ฬ ....................ข - ก  บ้างครับ
           ตอนนี้คิดว่าเขตพื้นที่การศึกษา......ผู้รับผิดชอบกำลังวางแผนการอบรมครูผู้สอนให้สามารถใช้แท็บเล็ท  ให้สอดคล้องกับที่นโยบายที่รัฐบายได้คาดหวังไว้............ปลายทางสุดท้ายก็ไปตกอยู่ที่คุณครูประจำชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ทุกคนที่มีโอกาสได้ใช้แท็บเล็ทเป็นสื่อการสอน ควบคู่กับแผนการจัดการเรียนรู้ที่ สพฐ.กำลังจัดเตรียมไว้ 200  วัน ให้ครูชั้น ป. 1 ได้นำไปปรับไช้ให้สอดคล้องกับหลักสูตรสถานศึกษา

   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น